SHA: Hưởng lợi từ nguyên liệu rẻ và động lực từ hệ thống bán hàng
Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu với biên lợi nhuận gộp hấp dẫn. Cụ thể, sản phẩm chủ lực của SHA là sản xuất và kinh doanh bồn chứa nước Inox và bồn nhựa cho mục đích trữ nước sạch phục vụ nhu cầu dân dụng, tưới tiêu và cho hoạt động đi biển. Công ty còn thương mại sản phẩm chậu rửa inox, máy nước nóng Thái Dương Năng và ống thép inox. Các sản phẩm thương mai được cung cấp bởi công ty Quốc tế Sơn Hà (SHI). Thị trường chủ lực của SHA là khu vực miền Nam, Tây Nguyên với hệ thống phân phối gồm 3 nhà kho ở Hồ Chí Minh và 11 chi nhánh ở tỉnh thành. Đối thủ cạnh tranh của SHA chủ yếu là hai đơn vị có thương hiệu lâu năm là Đại Thành và Toàn Mỹ. Theo thống kê của doanh nghiệp, thị phần sản phẩm bồn inox chiếm 41% khu vực phía Nam, ống thép inox chiếm 85%. Về đặc điểm ngành, do sản phẩm có tính chất gia công nên rào cản gia nhập ngành không cao, tuy nhiên yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong ngành là hệ thống phân phối, thương hiệu và giá nguyên liệu đầu vào. Với vị thế và thương hiệu của mình, SHA duy trì mức giá bán cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo biên lợi nhuận hợp lý. Theo thống kê, biên lãi gộp bình quân 3 năm gần nhất từ 25 – 30% cho các sản phẩm sản xuất & thương mại (trừ ống thép Inox).
Lợi nhuận sau thuế 2015 tăng trưởng 184% do hưởng lợi từ giá nguyên vật liệu và hệ thống chi nhánh được mở rộng. Cụ thể, doanh thu 2015 là 508 tỷ, tăng 14,6% yoy và biên lãi gộp tăng đáng kể, từ mức 13,6% yoy lên mức 20%. Nguyên nhân là, giá nguyên liệu thép không gỉ 304 giảm mạnh gần 27% từ 2.500USD/tấn còn 1.800USD/tấn. Ngoài ra, công ty mở rộng thêm 7 chi nhánh trong 2015 góp phần cải thiện biên lợi nhuận do bán hàng trực tiếp cho khách. Kết quả, lợi nhuận gộp 2015 đạt 102 tỷ, tăng 67% yoy. Các chi phí cũng tăng tương ứng khi chi phí bán hàng tăng 50%, quản lý doanh nghiệp tăng 20% do mở rộng hệ thống chi nhánh (lương nhân công, thuê mặt bằng..). Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng chi phí thấp hơn, lợi nhuận sau thuế 2015 ghi nhận 28 tỷ, tăng mạnh so với mức 10,1 tỷ của 2014. EPS 2015 pha loãng trên vốn điều lệ 180 tỷ là 1.555 VND/cp.
Triển vọng kinh doanh 2016 dự đoán tiếp tục lạc quan do hệ thống tiếp tục được mở rộng và giá nguyên vật liệu duy trì ở mức thấp. Theo kế hoạch, công ty sẽ mở thêm 2 chi nhánh trong quý 2/2016 và ít nhất 3 chi nhánh trong 6 tháng cuối năm để nâng lên 16 chi nhánh trong hệ thống, góp phần gia tăng doanh thu cho SHA. Ngoài ra, hiện tượng El nino diễn biến mạnh cùng với tình trạng xâm nhiễm mặn khu vực miền Tây Nam Bộ sẽ làm cho nhu cầu sử dụng bồn trữ nước sạch nhằm phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu gia tăng. Trên cơ sở đó, BVSC dự báo doanh thu 2016 là 609 tỷ, + 20% so với 2015. Biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ từ 20,1% lên 21% do các chi nhánh mới hoạt động và dự báo giá thép không gỉ ổn định ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ thế giới duy trì mức thấp.(kinh tế TQ suy giảm khiến lượng thép xuất từ quốc gia này gia tăng làm áp lực giá Inox thế giới). Theo đó, lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 36 tỷ, + 25% yoy, tương đương EPS là 1.966 đồng/cp. Cổ phiếu giao dịch tại P/E forward 2016 là 5,4 lần.
Nhận định
SHA là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh khá ổn định với sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng. Mặc dù, khả năng tăng trưởng của ngành nhìn chung chưa thật sự quá lớn, nhưng SHA còn nhiều cơ hội gia tăng thị phần thông qua xây dựng và mở rộng hệ thống chi nhánh. Tiềm lực tài chính tốt sau khi huy động thành công 100 tỷ trong 2015 và giá nguyên liệu duy trì ở mức thấp là động lực để SHA đẩy mạnh đầu tư hệ thống, gia tăng chính sách cho khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho cổ đông. Ngoài ra, công ty còn lợi thế là công ty liên kết của CTCP Quốc tế Sơn Hà (SHI). SHI đã rất thành công trong tăng trưởng doanh thu khi tập trung cơ cấu & phát triển hệ thống trong 2015. Với kết quả doanh thu & lợi nhuận ước tính 2016, BVSC cho rằng SHA có cơ hội đầu tư cho năm 2016 với giá mục tiêu 14.000 đồng/cp, tương đương P/E khoảng 7 lần.
(CTCK Bảo Việt)